ISO 9001 คืออะไร เจาะลึกมาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ อัพเดตปี 2023

มาตรฐาน ISO 9001 คืออะไร มาตรฐาน QMS คืออะไร

หนึ่งในมาตรฐานที่ได้รับความแพร่หลายที่สุดในโลก ก็คือ ISO 9001

ซึ่งมาตรฐาน ISO 9001 คือ มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ หรือ Quality Management System (QMS) ซึ่งรายละเอียดวันนี้ที่นำมานำเสนอจะอัพเดตปี 2023 เลย

มาตรฐาน ISO 9001 หลายหลายคนคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว เพราะมาตรฐาน ISO9001 ค่อนข้างได้รับความนิยม และเป็นที่พูดถึงกันในทุกๆธุรกิจ และไม่ว่าจะไปที่ไหนหรือเลือกซื้ออะไร ก็มักจะได้ยินเกี่ยวกับมาตรฐานนี้อยู่เสมอ จนหลายหลายท่านเข้าใจผิดว่ามาตรฐานนี้ เป็นมาตรฐานที่รับรองความปลอดภัยคุณภาพของสินค้า และบริการ

แต่ความจริงแล้วมาตรฐาน ISO9001 มีข้อมูลต่างๆมากมาย และมีการวัดผลในหลายหลายเรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนไม่รู้ และไม่ทราบถึงประโยชน์ของมาตรฐานนี้  

สัญลักษณ์มาตรฐาน ISO 9001

ISO 9001 คืออะไร

ISO 9001 คือ มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ (Quality Management System: QMS) ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล เป็นมาตรฐานที่ได้รับความแพร่หลายทั่วโลก และทั่วโลกให้ความสำคัญ เพราะจะมีการควบคุม และสามารถตรวจสอบได้  

โดย ISO ย่อมาจาก International Organization for Standardization ซึ่งเป็นมาตรฐานในการวัดคุณภาพขององค์กร โรงงาน ต่างๆ เพื่อรับรองระบบการบริหาร และการดำเนินงานขององค์กรในแต่ละประเทศ

และเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก จะมีตัวเลขต่อท้าย ISO ซึ่งจะหมายถึง จุดมุ่งหมาย / ลักษณะของมาตรฐานต่างๆ ของ ISO แต่ละระบบ

ซึ่ง ISO 9001 อยู่ในกลุ่ม ISO9000 ซึ่งจะเกี่ยวข้องในส่วนของคุณภาพการจัดการ  การพัฒนาการผลิต การติดตั้ง การบริการ และการบริหารภายในองค์กร รวมถึงการพัฒนาบุคลากร โดยการจัดการอบรมต่างๆ มีการให้ความรู้และทักษะในการปฏิบัติงาน มาตรฐานนี้สามารถใช้ได้กับทุกองค์กรในทุกๆธุรกิจ

มาตรฐานนี้จะสามารถช่วยให้การจัดการองค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถช่วยให้องค์กร มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไปสู่ระดับสากลที่หลากหลายประเทศเป็นที่ยอมรับ โดยมาตรฐานนี้จะต้องมีการควบคุม และตรวจสอบขั้นตอน วิธีการต่างๆอย่างละเอียดถึงจะได้รับเครื่องหมายมาตรฐานนี้

จึงทำให้ ISO9001 เป็นมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับจากหลากหลายประเทศ และได้รับความนิยมจากองค์กรทั่วโลก  จนทำให้กลายเป็นข้อกำหนดหรือเงื่อนไขทางการติดต่อค้าขาย การทำธุรกิจระหว่างประเทศ รวมถึงเครื่องหมายนี้เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคตรวจสอบเพื่อสร้างความมั่นใจในการเลือกใช้สินค้า และเพื่อยืนยันมาตรฐานในการค้าระดับสากลอีกด้วย

หลักการทำงานของ ISO 9001 มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ (QMP)

  1. การให้ความสำคัญกับลูกค้า (Customer Focus)
  2. ความเป็นผู้นำ (Leadership)
  3. การมีส่วนร่วมของบุคลากร (Engagement of People)
  4. การบริหารเชิงกระบวนการ (Process Approach)
  5. การปรับปรุง (Improvement)
  6. การตัดสินใจบนพื้นฐานของหลักฐาน (Evidence-based Decision Making)
  7. การบริหารความสัมพันธ์ (Relationship Management)

ที่มาของ ISO 9001

ตัว ISO9001 นั้นได้รับการพัฒนามาจาก ISO 9000 : 2008

โดยจะมีการเพิ่มข้อมูล มีการพัฒนาปรับปรุงมากขึ้น จะต้องมีการกำหนดแบบแผนที่ชัดเจนและมีเป้าหมายที่ชัดเจนเพิ่มยิ่งขึ้น ซึ่งก่อนหน้านั้นจะมีรหัส 9001:2008 ที่มีความสมบูรณ์ประมาณหนึ่ง แต่ปัจจุบันก็พัฒนาขึ้นมาอีกระดับ ระบบมาตรฐาน ISO 9001:2015

ซึ่งเป็นการต่อยอดจากของเดิม ปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย แต่ประโยชน์ที่หน่วยงานจะได้รับ คือ ความชัดเจนของการสั่งงานในการวางแผนได้มากยิ่งขึ้น

แนวคิดสำคัญของ ISO 9001 คือ การจัดวางระบบบริหารงาน เพื่อให้ในทุกๆ กระบวนการมีประสิทธิภาพ และสามารถตรวจสอบได้ เพื่่อให้มั่นใจได้ว่าบุคลากรในองค์กรรู้หน้าที่ความรับผิดชอบและขั้นตอนต่าง ๆ และมีการแก้ไขข้อผิดพลาด รวมทั้งมีแนวทางในการป้องกันข้อผิดพลาดเดิม

ประโยชน์ของ ISO 9001

ประโยชน์ของ ISO9001 มาตรฐานระบบบริหารงานคุณภาพ (QMP)​

  • ผู้อุปโภคบริโภคมีความมั่นใจในสินค้าและบริการของบริษัทที่ได้รับคุณภาพ
  • การได้การรับรองมาตรฐานสามารถเพิ่มความพึงพอใจและเพิ่มคุณค่าของสินค้าได้
  • บริษัทเป็นที่ยอมรับในระดับสากล
  • เปิดโอกาสทางการค้าขายกับต่างชาติ
  • องค์กรเป็นระบบระเบียบที่ดีมี มีโครงสร้างที่เป็นมาตรฐานสากล และมุ่งไปสู่การพัฒนาองค์กรที่ยังยืน
  • องค์กรและบริษัทมีศักยภาพมากขึ้น ในการที่จะแข่งขันกับคู่แข่ง
  • สินค้าและบริการมีคุณภาพที่ดี สม่ำเสมอ
  • ช่วยปรับปรุงการดำเนินงาน การลดต้นทุน และการเพิ่มกำไร

ขอรับรอง ISO ต้องทำอะไรบ้าง

ในการขอรับรองมาตรฐาน ขอรับรองนั้นอาจจะดูยาก หรือ น่ากลัว แต่ว่าเราสรุปมาเป็นขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

  1. เลือกมาตรฐานที่เหมาะกับองค์กร
    ถ้าคุณจะขอรับรองมาตรฐาน คุณต้องเลือกก่อนว่าคุณจะขออะไรในมาตรฐาน ISO เพราะ ระบบนี้มี 4 มาตรฐานคือ ISO9001, ISO27001, ISO14001 และ ISO45001
  2. หาผู้ตรวจประเมินรับรอง (Certification Body: CB)
    หน่วยงานที่ให้การรับรองมาตรฐานระดับสากลจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร ในการประเมิน ดังนั้นควรศึกษาหาผู้ตรงจรับรอง หรือ CB ของคุณ
  3. ให้ผู้ช่วยจัดทำระบบ
    หากคุณสามารถหาผู้ช่วยเพื่อช่วยให้การจัดทำระบบ ISO เป็นไปอย่างราบรื่น ก็จะช่วยทำให้บริษัทผ่านไปได้ด้วยดี
  4. เข้ารับการตรวจประเมิน 1
  5. การพัฒนาระบบการจัดการขององค์กร
  6. การตรวจประเมิน 2

ISO9001 สามารถอยู่ได้กี่ปี

ใบรับรอง ISO9001 หรือ ใบรับรองระบบการบริหารงานคุณภาพนี้ ควรจะได้รับการต่ออายุการรับรองทุกๆ 3 ปี และควรทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บริษัทยังคงได้มาตรฐานและเพิ่มความมั่นใจให้ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

อ่านข้อมูลเรื่องต้น ISO9001 จึงเป็นระบบบริหารงานคุณภาพที่เป็นมาตรฐานสากล โดยเป็นเครื่องหมายที่รับประกันคุณภาพ วัดผลโดยมีการควบคุม และตรวจสอบได้ โดยผ่านระบบที่ระบุขั้นตอนและวิธีการทำงาน ดังนั้นทุกโรงงาน หรือทุกธุรกิจจำเป็นต้องมี เพื่อเพิ่มโอกาสหลายหลายด้านในการทำธุรกิจ ทำให้ธุรกิจเป็นระบบระเบียบชัดเจน มีโครงสร้างองค์กรที่ได้มาตรฐาน ซึ่งนอกจาก ISO ก็ยังมีมาตรฐานอีกมากมาย เช่น GHP HACCP เป็นต้น

อีกทั้งยังพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ ความสามารถที่ดีในการปฏิบัติงาน เพื่อให้องค์กรเป็นเลิศด้านการบริหาร สามารถสู้กับคู่แข่งในทางธุรกิจได้  และเพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจในการเลือกใช้บริการ หรือเลือกใช้สินค้านั้นนั้นของบริษัท และข้อที่สำคัญก็คือ มีการลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับตัวบริษัทได้อีกด้วย ทำให้องค์กรสามารถมีการพัฒนาไปได้อย่างยั่งยืน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น